Dragon Capital Vietfund Management (DCVFM) | Cập nhật hoạt động quỹ

Hỗ trợ nhanh
Hotline
1800 1203

Quỹ ETF VFMVN30 sẽ giao dịch vào tháng 09/2014

10/07/2014

Sáng ngày 09/07/2014, CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) đã chính thức công bố ra mắt Quỹ ETF VFMVN30 – quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên tại Việt Nam. VFMVN30 đã được UBCKNN cấp giấy chứng nhận phát hành ra công chúng vào ngày 04/07/2014. Thời gian IPO dự kiến từ 21/07-14/08. Sau khi hoàn tất giai đoạn IPO, Quỹ ETF VFMVN30 sẽ niêm yết trên HOSE.

Theo VFM, quỹ ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể về biến động (performance) của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí. Quỹ sử dụng chiến lược đầu tư thụ động, khi danh mục chứng khoán của VN30 có thay đổi thì Quỹ ETF VFMVN30 sẽ điều chỉnh danh mục của quỹ để phù hợp với danh mục của VN30 về cơ cấu và tỷ trọng tài sản.

Ông Trần Thanh Tân – Tổng giám đốc VFM cho biết hiện đã có cam kết góp hơn 100 tỷ đồng vào Quỹ ETF VFMVN30, ông cũng kỳ vọng trong vòng 6 tháng tới có thể huy động được 400-500 tỷ đồng vì theo ông, quỹ ETF phải huy động được 400-500 tỷ đồng thì công ty quản lý quỹ mới hòa vốn được do chi phí quản lý là khá thấp. VFM kỳ vọng trong lâu dài, tổng quy mô danh mục quản lý của VFM sẽ vượt Dragon Capital. Ông Tân cho rằng đây là mục tiêu rất áp lực và quỹ ETF là động lực để VFM đạt đến quy mô này.Quỹ sẽ hướng đến việc có kết quả tương đồng với chỉ số tham chiếu và không thực hiện chiến lược phòng thủ khi thị trường giảm hay hiện thực hóa lợi nhuận khi thị trường được định giá quá cao. Việc đầu tư thụ động nhằm giảm thiểu chi phí và mô phỏng gần hơn chỉ số tham chiếu bằng cách duy trì tỷ lệ vòng quay vốn đầu tư thấp hơn so với các quỹ sử dụng chiến lược đầu tư chủ động. Giá trị đầu tư của Quỹ thường không thấp hơn 95% giá trị danh mục chứng khoán tương ứng của chỉ số tham chiếu VN30.

Trả lời nhà đầu tư về việc tự doanh của các công ty chứng khoán (CTCK), ông Trịnh Hoài Giang – Phó Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Tp.HCM (HCM) cho biết CTCK được phép tự doanh chứng chỉ quỹ ETF bên cạnh việc mua bán với khách hàng. CTCK đóng vài trò yết giá cả chiều mua và bán, do đó sẽ kinh doanh hưởng chênh lệch giá trong hoạt động tự doanh.

Cơ chế vay và cho vay chứng khoán không phục vụ bán khống

Trả lời người viết về cơ chế vay và cho vay chứng khoán, ông Phạm Trung Minh, Trưởng phòng đăng ký chứng khoán (thuộc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán – VSD) cho biết, cơ chế vay và cho vay chứng khoán (SBL – Securities Borrowing and Lending) trong giao dịch ETF chỉ phục vụ cho hai mục đích: (1) để sửa lỗi, hỗ trợ mất khả năng thanh toán tạm thời và (2) hoán đổi chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ ETF. Ông Minh nhấn mạnh, cơ chế này dành cho các nhà tạo lập thị trường (AP) thực hiện giao dịch hoán đổi trên thị trường và sẽ không phục vụ mục đích thương mại hay bán khống. Theo đó, bên vay sẽ là các tổ chức tạo lập thị trường (tức là thành viên của VSD, các công ty chứng khoán và ngân hàng lưu ký) tạm thời mất khả năng thanh toán. Còn bên cho vay sẽ là các nhà đầu tư có sẵn chứng khoán cơ cấu.

Mặc dù các CTCK đều có sẵn danh mục cổ phiếu rất đa dạng từ nhà đầu tư nhưng VSD sẽ là bên vận hành hoạt động vay và cho vay chứng khoán này trong thời gian đầu xây dựng hệ thống để định hướng thị trường. Theo ông Minh, thông lệ quốc tế cũng chưa có trường hợp nào để các CTCK vận hành hoạt động vay và cho vay chứng khoán.

Được biết, thành viên lập quỹ là công ty chứng khoán có nghiệp vụ môi giới, tự doanh, ngân hàng lưu ký đã ký hợp đồng lập quỹ ETF với công ty quản lý quỹ. Tổ chức tạo lập thị trường (AP) của quỹ ETF là thành viên lập quỹ, được công ty quản lý quỹ lựa chọn để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tạo lập thị trường cho quỹ ETF.

Theo Vietstock.vn