Dragon Capital Vietfund Management (DCVFM) | Cập nhật hoạt động quỹ

Hỗ trợ nhanh
Hotline
1800 1203

VFMVF4 – 06/2017

19/10/2017

Kết thúc tháng 6/2017, Quỹ VF4 tăng trưởng 6.1% so với tháng trước, so với mức tăng chung của toàn thị trường là 5.4%. Lũy kế 6 tháng, Quỹ VF4 đã tăng 19.8% so với đầu năm. Đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng của danh mục là các nhóm ngành Thực phẩm (+3.2%), Bán lẻ (+2.3%), Tiêu dùng (+2.5%) và Dược phẩm (+3.1%). Tương tự, thị trường cũng đạt mức tăng ấn tượng 18.7% tính từ đầu năm. Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 6 tháng đầu năm rất thuận lợi do được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô thuận lợi như: 1) GDP duy trì mức tăng trưởng trung bình 6.5% sau 2 quý; 2) lạm phát duy trì ổn định dưới 4% YoY và 3) sự hồi phục trong sản xuất của khu vực nông nghiệp kèm theo sự trở lại của Samsung khiến hoạt động xuất nhập khẩu quay lại tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ được duy trì ổn định khiến dòng vốn lưu thông trở lại sản xuất, góp phần giữ chi phí lãi vay ở mức thấp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất.

Hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán tiếp tục được hưởng lợi từ vĩ mô ổn định và sự gia tăng của dòng tiền nước ngoài đổ vào thị trường Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2017, khoảng 313 triệu USD vốn đầu tư gián tiếp (không bao gồm trái phiếu và các giao dịch M&A) đã đổ vào thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động phát hành mới cũng như niêm yết mới rất tích cực. Nhiều công ty có giá trị vốn hóa lớn đã niêm yết có thể kể như Petrolimex, VPBank,…VPBank nằm trong top các ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Ngân hàng đang có kế hoạch niêm yết ngay trong năm 2017. Dự kiến trước khi niêm yết, Ngân hàng sẽ huy động thêm 200 triệu USD bằng phát hành mới cho cổ đông chiến lược. Theo kế hoạch trong năm 2017, Ngân hàng sẽ đạt lợi nhuận sau thuế là 5,754 tỷ, tăng trưởng 46% so với cùng kỳ. Quy mô sau niêm yết sẽ là 2,1 tỷ USD.

Tại thời điểm cuối tháng 6, quỹ VF4 chỉ còn nắm giữ 1,7% tiền mặt. Quỹ dự kiến sẽ tiếp tục nắm giữ tiền mặt ít để tăng lợi nhuận trong điều kiện thị trường thuận lợi. Bên cạnh đó, hoạt động thoái vốn khỏi các khoản đầu tư đạt kỳ vọng lợi nhuận sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.